6 đặc sản đúng thương hiệu Tây Ninh

Dù bánh canh Trảng Bàng hay bánh tráng cuốn thịt đã có mặt ở nhiều địa điểm tuy nhiên hãy về tận Tây Ninh để hưởng thụ mùi vị miền Đông miền nam đúng điệu.


Ốc xu núi Bà



Tây Ninh có nhiều đồi núi, nhưng ốc xu chỉ sống trên khu vực núi Bà Đen. Thường dân bản địa hay luộc ốc xu với sả hoặc hấp gừng, cố ý giữ hương vị đặc biệt của ốc núi. Thịt ốc xu dai dai, giòn giòn, nhưng phải nhai thật chậm mới cảm nhận hết đặc trưng có của nó. Ốc xu chấm muối tiêu chanh, nhón thêm 1 gốc sả hay cắn chút gừng non, nhai vài lá rau răm, đưa đẩy với rượu nếp Trảng Bàng sẽ phát hiện ngon hết sẩy.

để sở hữu được đĩa ốc bốc khói thơm nực, người bắt ốc phải tốn không ít công huân. Họ phải leo núi thật sớm với công cụ là chiếc giỏ nan, cây sào khoảng một mét và đèn pin. Cứ thấy đám lá mục là soi đèn, lấy sào khều và… lượm ốc.

Mùa sinh sản hoặc tiết ngày mát mẻ, ốc núi mới đi kiếm bạn tình và dạo chơi. Thường thì chúng núp thật sâu dưới những hốc đá và lá mục, cực khó tìm. khá nhiều người vì cuộc sống thường ngày đã bất chấp nguy hiểm, phải bới móc những tầng lá ấy lên và dễ gặp một chú rắn mang bành đang “định cư” ở đấy. không thể mang ốc núi về nuôi thương phẩm vì chúng chỉ phù hợp với không gian sống ngẫu nhiên của núi rừng. Tây Ninh đã có 1 nền móng nuôi ốc thương phẩm, nhưng chỉ chiến thắng với ốc lác, ốc chuối, ốc bươu, còn với ốc núi Bà thì đang phải tiếp tục mày mò, thể nghiệm.

Bánh tráng phơi sương cuốn thịt



tên thường gọi bánh tráng phơi sương xuất phát từ quá trình tinh xảo tạo ra sự vỏ bánh. Sau 2 ngày ngâm vào trong nước, đem gạo đi xay rồi tráng và đi phơi. Tiếp nối, bánh được đem nướng, đợi tới buổi sáng đem phơi cho thấm sương tới lúc mềm thì được.

tuyệt hảo nhất của món ăn là cả chục loại rau đa dạng như lá cóc, đọt sộp, lá lụa, diếp cá, tử tô, lá bứa, húng quế… bên cạnh đó, bạn còn tồn tại cả củ kiệu, củ cà rốt ngâm, dưa chuột và bún ăn với. Thịt để cuốn bánh là thịt ở khúc giò vừa có bì, có mỡ, chỗ phần thịt tiêu hóa, không bị bở. Mắm nêm chấm thịt cuốn cũng phải được pha chế vừa miệng, tạo sự khác biệt với các món cuốn khác.

Cắn một cuốn bánh tráng phơi sương, cảm nhận đủ hương vị chua, cay, đắng, chát của rau, của đồ chua và vị thơm, ngon, béo, ngọt, mặn mòi của thịt, của lớp bánh tráng, bạn sẽ hiểu Lý Do một món thức ăn đơn giản và giản dị lại trở nên đặc sản mọi nơi.

Bánh tráng me



Trong hàng trăm món bánh tráng thuộc về nhóm quà ăn vặt xuất xứ từ Tây Ninh, bánh tráng me thuộc loại có sức hấp dẫn không cưỡng được nếu đã một lần nếm qua.

Nó không quá giản dị như chiếc bánh tráng muối ớt cay xé lưỡi hay quá lộn xộn như món bánh tráng trộn, vốn luôn được gia giảm nguyên liệu rất… tùy hứng của rất nhiều lò bánh, mà và đã được người chế biến upgrade thành một loại quà rong khá thanh thoát mà cũng phức hợp nhất hạng.

Túi bánh tráng me gồm có một ít bánh tráng đã phơi sương cho dẻo, gấp xếp vuông vắn, vài gói các gia vị be bé gồm muối ớt, bột tôm rang, ớt bột nhỏ, hành phi, lạc rang giã đôi và nòng cốt là 1 chút nước me lệt sệt, chua nhuốt nhuốt ngọt ngọt. Trông khó hiểu và lỉnh kỉnh như 1 gói mì ăn liền thời thượng.

Người ăn, tùy theo sở trường và thị hiếu rất có thể tùy nghi gia giảm các gói gia vị để pha chế thành mỗi một thứ gia vị chấm. Tiếp nối, gỡ từng tờ bánh tráng deo dẻo kia ra và cuốn lại, chấm cứ vậy mà vừa nhai, vừa nuốt, vừa hít hà! Cái vị chua dịu của nước me chín, cái cay xé của ớt, vị mặn mặn của bánh tráng, của tôm, cái béo giòn của lạc rang… tạo ra một thứ mùi vị quyến rũ khó thể nào quên.

Còn một Điểm sáng lôi cuốn nữa là không thể nào ăn bánh tráng me lẻ loi, chính vì cái sự lích kích đó. Nó hầu hết chính là món “độc quyền” dành cho các “bà Tám”, đủ nhẫn nại ngồi tỉ mẩn soạn sửa món thức ăn và tranh thủ tán chuyện.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét