An Giang: Những các món ăn dân dã

Đến với An Giang, đến thuộc những con người bình thường, chất phát của vùng Đồng bằng sông Cửu Long để thưởng thức những món thức ăn đầy chất bình dân.

Đi Bảy Núi trải nghiệm bọ rầy!

Với người dân sinh sống vùng Bảy Núi – An Giang, bọ rầy được xem là các món ăn “độc chiêu” và trở thành nguồn cảm hứng ăn uống của đa số quán bia. Bọ rầy có hình trạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng nhuyễn thể và tròn. Loại sâu bọ này ngày nay được trưng bày ở các chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thành phố Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn.

Khi mới đem bọ rầy về, quy trình thứ nhất là phải ngắt bỏ cánh cứng.

Bánh canh bò viên Bảy Núi

Bánh canh bò viên là một trong món ăn đặc sản của vùng sơn cước có rất nhiều cái ngon phối kết hợp lại. thứ 1 phải nói đến loại gạo thơm quan trọng Neang Nhen, món ăn đặc sản vùng Bảy Núi được xay ra bột làm bánh canh theo công thức thủ công cổ truyền.

tiếp theo là nồi nước súp hỗn tạp được ninh nhừ từ xương heo, xương gà, tôm phơi khô, cá… những tinh túy nằm trong nồi nước súp cho ta mùi vị mặn mòi, bổ dưỡng. Nhưng cái tốt nhất là bò viên. Bảy núi là xứ sở bò vỗ béo, món ăn ngon từ miếng thịt bò được chế biến thành bò viên đã cam kết vị trí món ngon ngọt mang phong thái bản địa vùng Bảy Núi này.

Bò viên được cắt làm đôi được màu sắc đỏ hồng, nằm bên cạnh là những đoạn hành thúc dục hấp dẫn. Cho miếng bò viên nhẫn nha nhai, thịt vừa giòn dai, vừa thơm ngọt đằm thắm.

Bò leo núi

nhiều bạn nghĩ bò leo núi là bò được nuôi ở vùng núi, thịt rắn chắc. thực tiễn vẫn là thịt bò bán tại chợ nhưng qua bàn tay khôn khéo của bệnh nhân đầu bếp, món thức ăn trở thành đặc biệt. Đĩa thịt bò được dọn lên nhìn hết mực thông thường. Thịt được cắt dày hơn đối với các món bò nướng như không thấy và ướp hương liệu gia vị thấm tháp. Vỉ nướng được làm bằng gang. Giữa vỉ mô lên tròn trịa tượng hình quả núi nên tên gọi món ăn xuất phát từ cái vỉ này.

Miếng thịt dù đặt lên trên bếp bao lâu vẫn không bị dai, cứng mà luôn thướt tha, ăn rất vừa ăn. Thịt nướng xong gói với bánh tráng, rau sống, chuối chát… chấm cùng chao hoặc mắm pro-hốc.

một trong những phần ăn nhiều cho 3-4 người, một món ăn đặc sắc, giá phù hợp nên hành khách không người nào chần chờ chọn món này vào thực đơn trưa lúc đến vùng biên giới Tân Châu. rõ rệt món này có sự giao thoa văn hóa truyền thống ẩm thực giữa người Kinh và người Khmer.

Cơm nị – cà púa

món thức ăn là việc phối hợp lạ nhưng hài hòa của cơm nị và cà púa, tạo ra hương vị truyền thống của ăn uống khi đến đây. Cơm nị được nấu rất khéo từ gạo ngon, thơm mùi nụ Đinh Hương, béo thơm vị hạt điều, cà ri và thấm gia vị vừa ăn.

Cà púa lại được người Chăm tạo ra từ thịt bò. Để món cà púa ngon, con người làm giảm bớt mùi miếng thịt bò bằng cách đổ rượu và gừng vào. Sau đó chọn quả dừa bánh tẻ đem nạo sợi nhỏ, một nửa để thắng nước cốt dừa, 1/2 để rang vàng.

thưởng thức cơm nị – cà púa, có được vị ngọt béo của sữa dừa, bùi bùi của đậu phộng, vị ngọt của thịt bò, nho khô, cay nồng của ớt, mang lại cảm giác thơm ngon, khác biệt. Cơm nị và cà púa phối kết hợp, bổ sung cho nhau tạo mùi vị khác biệt trong cách hưởng thụ ăn uống tinh xảo của ăn uống Chăm Châu Giang.

Bún kèn Châu Đốc

Cũng là bún cá nơi sản xuất từ Châu Đốc, nhưng bún kèn lại có thêm cách làm trọn vẹn khác. Bún kèn có nguồn gốc từ Nam Vang, được những người việt nam vùng biên giới mang công thức về tạo ra lại cho phù hợp với khẩu vị người việt nam. món thức ăn này mới thật sự là đặc sản của Châu Đốc, nhưng ít người nghe đến do không phổ cập, chỉ cần có ở vùng thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Nước lèo bún kèn được chế tạo từ nước cốt dừa và nước dùng để luộc cá. khẩu vị bún kèn có sự hòa quyện của đinh hương, quế hương, ngải bún và sả. Để món ăn thêm đặm đà mà dường như không ngán, người ta dùng tôm khô rang để chế biến nước lèo. Bún kèn dùng kèm bắp chuối, giá hoặc dưa leo và húng cây.

Cá leo nướng muối ớt

Cá leo là 1 loài da trơn, mình dài y hệt như cá trèn nhưng to ra thêm nhiều, trung bình từ 1-2 kg. một trong những món ngon độc đáo mà các chuyên gia hàng ở An Giang thường tạo ra chuyên dụng cho cho du khách ngày nay là cá leo nướng muối ớt.

nước để chấm ngon nhất với món cá nướng là nước mắm sâu cay hoặc muối ớt vắt chanh. Món này còn có thể ăn chung với bún hoặc cuốn bánh tráng kèm thêm nhiều loại rau, xà lách, dưa leo, chuối chát, khế… hoàn toàn có thể coi đấy là món ngon món ăn đặc sản, phần thịt cá lại lành, tốt cho sức khỏe và không ăn không uống ngán nên mọi cá nhân đều yêu thích.

Chè thốt nốt

Cây thốt nốt được trồng nhiều ở miền Tây việt nam. Chè thốt nốt lóng lánh trong nước cốt dừa cũng là 1 đặc sản của miền Tây. Người Châu Đốc, An Giang thường đãi khách món nước thốt nốt mát lạnh, cũng từ thứ “cơm thốt nốt” đặc biệt này.

Chè thốt nốt tuyệt vời và hoàn hảo nhất khi được thưởng thức lạnh. Cái béo ngậy của cốt dừa quyện chặt lấy cái dẻo, mềm của cùi thốt nốt, ăn rất hấp dẫn. quan trọng đặc biệt đường thốt nốt được nấu chung món chè dân gian miền Tây này càng làm món thức ăn có mùi thơm mát ngẫu nhiên.

Xôi Xiêm

Xôi xiêm được chế tạo từ những vật liệu: gạo nếp Thái, bột mỳ, trứng vịt, đường thốt nốt (đường đỏ). Khi ăn xôi xiêm, con người xới xôi ra khay, rưới nước xốt và nước dừa tươi lên ở trên. chế biến xôi xiêm không phức tạp nhưng mà cần phải có kinh nghiệm và sự khôn khéo. Xôi hấp phải chín tới, dẻo, không nhão mà cũng không cứng, nước xốt có chất ngọt, ngậy mà hoàn toàn không béo, tươi tắn.

Xôi xiêm được bán ở chợ Châu Đốc vào 7 rưỡi sáng hàng ngày và đã trở thành một món quà sáng không còn xa lạ của người dân sinh sống khi đến đây.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét