Đến Cao Bằng thử ăn trứng kiến

Ngoài món bánh khác biệt từ trứng kiến, Cao Bằng còn thiết đãi khách tham quan thật nhiều đặc sản thơm ngon mang hơi thở núi rừng tây-bắc như: rau dạ hiến, vịt quay 7 vị, xôi trám, hạt dẻ Trùng Khánh…

Vịt quay 7 vị Cao Bằng



Gọi chính là món Vịt quay 7 vị vì người Cao Bằng dùng đến 7 loại các gia vị khác nhau để ướp món thịt vịt này. Người Tày sống ở miền đông tỉnh Cao Bằng chế tạo vịt quay 7 vị ngon nhất, chỉ việc đi sang miền Tây, đã hết mang cái vị lạ quyến rũ ấy nữa.

Vịt quay chín còn nóng giãy, bị xẻ làm đôi chỉ bằng đúng một nhát dao. nước lèo trong bụng vịt được đổ riêng ra đĩa, dùng luôn làm cho nước chấm hoặc tưới lên đĩa thịt. Vịt sau khoản thời gian quay được chặt nhỏ xếp ra đĩa, da óng màu mật, rộm vàng cánh gián. Lớp thịt sau da màu hồng đào, vừa chín tới, mềm và ngọt nhưng không bở, không dai. Quyến rũ hơn hết là hương thơm quyến rũ khó tả.

Hạt dẻ Trùng Khánh



Khi nói tới những sản vật quý của Cao Bằng ai cũng nhớ đến Hạt dẻ Trùng Khánh. du khách nhớ đến hạt dẻ vì nó là loại quả có hương vị thơm thích hợp nhất; bùi ngậy nhất, dù bạn chế biến luộc, rang, sấy hoặc ninh với chân giò, thịt gà, hạt dẻ vẫn còn giữ được mùi vị. Mùa thu hoạch hạt dẻ ở Trùng Khánh thường vào trong tháng Chín, tháng Mười hàng năm.

Bánh khảo



Mỗi dịp xuân về, người Cao Bằng lập cập soạn sửa làm bánh khảo – bánh cổ xưa rất đầy đủ được trên bàn thờ cúng tiên nhân. Bánh khảo bản chất là 1 thứ lương khô của bà con Tày, Nùng, cất để ăn cả tháng cũng không mốc, không ỉu. Với phong tục đón năm mới trong cả tháng thứ nhất xuân, thì chừng nào trong ngôi nhà còn bánh khảo, chừng này vẫn còn là Tết. Làm bánh khảo đòi hỏi phải khôn khéo và tẩn mẩn. Bánh khảo thì ai có khí cụ Có thể “làm được”, nhưng muốn “ăn ngon” thì thật là tuyệt bút.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét